Kinh tế

Argentina xin cứu trợ gần 30 tỷ USD

Argentina đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để nhận một khoản cứu trợ nhằm ngăn nội tệ rơi tự do.

“Các cuộc nói chuyện mới đang ở giai đoạn đầu. Chúng tôi đang bàn cách làm thế nào có thể làm việc cùng nhau để củng cố nền kinh tế và sẽ được áp dụng ngay lập tức”, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Christine Lagarde cho biết trong một thông báo tuần này.

Trước đó vài giờ, Tổng thống Argentina - Mauricio Macri cũng cho biết đã đề nghị một khoản vay từ IMF. “Việc này sẽ cho phép chúng ta củng cố tăng trưởng và các chương trình phát triển”, Marci cho biết, “Chúng ta sẽ đối mặt được với tình hình thế giới mới và tránh được một cuộc khủng hoảng như những gì đã xảy ra trong quá khứ”.

Người dân đi qua một quầy đổi tiền ở thủ đô Buenos Aires. Ảnh: AP

Cả Argentina và IMF đều không tiết lộ số tiền này là bao nhiêu. Tuy nhiên, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết nó có thể lên tới 30 tỷ USD. IMF nổi tiếng với các khoản tín dụng cấp cho các nước, nhằm trấn an thị trường rằng họ đang thực hiện các chính sách kinh tế dưới sự giám sát của tổ chức này.

Đây là lần đầu tiên ông Marci lên tiếng từ khi Ngân hàng Trung ương Argentina nâng lãi 3 lần trong 10 ngày, lên 40% hiện tại. Đồng peso nước này đã mất giá hơn 18% so với USD năm nay. Giới phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng này đang leo thang và sẽ còn tiếp tục.

Argentina đang trong quá trình cải cách kinh tế theo hướng thị trường, dưới thời Tổng thống Macri. Ông đang nỗ lực đảo ngược tình thế sau nhiều năm bảo hộ và chi tiêu công ở mức cao dưới thời người tiền nhiệm - Cristina Fernandez de Kirchner.

Lạm phát là vấn đề cố hữu ở Argentina. Năm ngoái, tốc độ này là 25% - cao nhì Mỹ Latin, chỉ sau Venezuela. Năm nay, Ngân hàng Trung ương Argentina đặt mục tiêu đưa con số này về 15% và khẳng định sẽ tiếp tục hành động vì mục tiêu này.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP