Số hóa

Apple nộp đơn kháng cáo sau khi chính quyền Mỹ cấm nhập khẩu Apple Watch

Công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ - Apple hôm qua (26/12) đã nộp đơn kháng cáo quyết định cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh (Apple Watch) của Mỹ.

“Gã khổng lồ công nghệ” này cũng đã đệ trình yêu cầu khẩn cấp tới Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ để tạm dừng lệnh cấm đối với sản phẩm này.

Theo thông báo từ phía Apple, Tập đoàn công nghệ này yêu cầu Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ tạm dừng lệnh cấm ít nhất cho đến khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ quyết định, liệu các phiên bản được thiết kế lại của đồng hồ thông minh có vi phạm bằng sáng chế của Công ty công nghệ sức khỏe Masimo hay không và tạm dừng lệnh cấm trong khi Tòa án xem xét yêu cầu của Apple. Apple cho biết Cơ quan Hải quan sẽ đưa ra quyết định vào ngày 12/1 năm tới.

Trước đó, Công ty công nghệ sức khỏe Masimo đã cáo buộc Apple thuê nhân viên của mình, đánh cắp công nghệ đo nồng độ oxy trong mạch và tích hợp vào sản phẩm Apple Watch nổi tiếng. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã ra lệnh cấm nhập khẩu và bán Đồng hồ Apple sử dụng công nghệ để đọc nồng độ oxy trong máu.

Apple Watch Series 9 (Ảnh: KT)

Giám đốc điều hành Công ty tư vấn tài chính Wedbush Securities – ông Daniel Ives cho biết: “Nếu xem xét vấn đề bằng sáng chế này với Masimo, Apple kháng cáo với kỳ vọng chính phủ Mỹ cuối cùng sẽ đảo ngược điều này. Xét về những gì đang xảy ra trên sản phẩmApple Watch, đây có thể được coi là một “điểm yếu lịch sử” của Apple, hơn cả những tổn thất tài chính đối với Apple. Nếu họ không giải quyết được vấn đề này, nó có thể lan rộng và trở thành mối lo ngại kéo dài và gây tổn thất lớn”.

Apple đã đưa tính năng đo oxy trong máu vào đồng hồ thông minh của mình bắt đầu từ mẫu Series 6 vào năm 2020. Phân khúc sản phẩm đồng hồ đeo tay là động lực doanh thu chính của Apple, với thu nhập quý trước vượt quá 8,2 tỷ USD.

Hồi tuần trước, phía Apple thông báo đang thực hiện các biện pháp tuân thủ nếu phán quyết được giữ nguyên. Theo thông báo, Apple sẽ tạm dừng bán Series 9 và Ultra 2 từ trang web chính thức bắt đầu vào ngày 21/12 và từ các cửa hàng bán lẻ sau ngày 24/12.

Các mẫu khác không có cảm biến đo lượng oxy trong máu như mẫu Apple Watch SE thuộc phân khúc giá rẻ hơn không bị ảnh hưởng bởi tranh chấp. Bên ngoài thị trường Mỹ, Apple vẫn bán cả hai mẫu cao cấp này. Theo các chuyên gia kinh tế, doanh số bán hàng Apple Watch trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng. Nếu phán quyết có hiệu lực, tác động toàn phần của nó sẽ chỉ bắt đầu từ tháng 1-2/2024, nhưng đây thường là những tháng Apple ghi nhận doanh số bán hàng thấp nhất trong năm.

Ông Daniel Ives nhận định: “Người tiêu dùng hiện nay không thể mua Apple Watch ở Mỹ. Nhưng mọi người có thể mua ở châu Âu, châu Á. Lệnh cấm có thể không quá ảnh hưởng tới doanh thu của Apple, nhưng tôi nghĩ đó là điều mà Apple không mong muốn, đặc biệt là trong vấn đề niềm tin của khách hàng. Với tư cách là một trong những thương hiệu có được niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu, đây sẽ được coi là điểm yếu của Apple”.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple chiếm khoảng 25% thị phần đồng hồ thông minh toàn cầu. Con số đó có xu hướng tăng lên hơn 33% trong quý 4 năm nay - đúng mùa bán hàng dịp nghỉ lễ ở Mỹ và châu Âu.

Tác giả: CTV Mỹ Linh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP