Du lịch

Ảnh 'cụ bà đẹp nhất thế giới' được tặng cho Tổng thống Pháp

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức ảnh của nhiếp ảnh gia Réhahn cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm hữu nghị vừa qua.

Trong chuyến thăm kỷ niệm 45 năm hữu nghị giữa Pháp và Việt Nam từ ngày 25 - 27/3, bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chọn làm quà tặng cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện l'Elysée, Paris.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng Tổng thống Emmanuel Macron.

Phát biểu trong cuộc họp giữa hai nước, ông Macron đã dùng ý nghĩa bức ảnh như một biểu trưng về vẻ đẹp của nụ cười Việt Nam và nụ cười trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Cụ Bùi Thị Xong, 74 tuổi, là nhân vật trong bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” và dự án cùng tên của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn. Hình ảnh của cụ Xong cũng được dùng trên trang bìa cuốn sách ảnh “Việt Nam, những mảnh ghép tương phản” của Réhahn, và xuất hiện trong hơn 200 bài viết trên các trang báo quốc tế bao gồm National Geographic, Los Angeles Times...

Bức ảnh chân dung của cụ hiện được trưng bày trong Bộ sưu tập của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội, tượng trưng cho sức mạnh tinh thần và tấm lòng nhân hậu bất chấp cuộc sống đầy khó khăn của người phụ nữ Việt Nam.

Cụ Xong được báo chí Mỹ gọi là "Cụ bà đẹp nhất thế giới" với đôi mắt biết cười, ánh lên niềm hạnh phúc.

Réhahn, tác giả của bức ảnh trên, là một nhiếp ảnh gia sinh ra tại Normandy, Pháp. Anh đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An, miền Trung Việt Nam, và xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Anh đặc biệt được biết đến thông qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ.

Sau hành trình đầu tiên tìm hiểu về các vùng miền phía Bắc Việt Nam, anh đã tận mắt chứng kiến văn hoá đa dạng, phức tạp và sự tồn tại mong manh các di sản văn hoá của những nhóm dân tộc. Tiếp xúc với 49 trên 54 nhóm dân tộc Việt Nam, hiện anh tập trung để hoàn thiện dự án. Bằng cách chụp lại các hình ảnh văn hoá tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá, anh đã xây dựng nên Bộ sưu tập Di sản vô giá, mà nay trở thành linh hồn của Bảo tàng ảnh nghệ thuật cùng tên.

Nhiếp ảnh gia Réhahn.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP