Đẹp

Ăn súp lơ quá nhiều có gây hại cho sức khỏe?

Súp lơ là loại rau cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và là thực phẩm yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, ăn quá nhiều súp lơ sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe.

Suy tuyến giáp

Trong bông cải xanh có chất thiocyanates, có thể làm cơ thể khó hấp thụ i-ốt. Với những người tuyến giáp từng có vấn đề thì không nên ăn quá nhiều bông cải xanh.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gây sảy thai

Mặc dù súp lơ xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ ăn súp lơ xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. Cũng giống như súp lơ xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C có trong loại rau này rất cao.

Gây trướng khí đầy bụng

Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…

Góp phần gây ra bệnh gout

Súp lơ được xem như là loại thực phẩm tốt cho cơ thể với hàm lượng dinh dưỡng cao và cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, súp lơ lại chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

Lưu ý khi chế biến và ăn súp lơ

Không nên cắt nhỏ súp lơ rồi mới rửa mà phải rửa trực tiếp dưới vòi nước. Sau đó, ngâm nước muối 5-10 phút vì súp lơ thường có những con sâu hoặc bọ nhỏ lẫn bên trong, ngoài ra nó cũng hay chứa thuốc trừ sâu

Không nên nấu súp lơ quá kỹ vì sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm như các vitamin đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm hay mất tác dụng.

Súp lơ xanh và súp lơ trắng đều là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn cần lựa chọn thời điểm thích hợp để chọn rau cho đúng vụ và đảm bảo an toàn. Súp lơ xanh ngon nhất là khoảng từ cuối tháng 7 cho đến cuối tháng 10 trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 hàng năm.

Dù súp lơ xanh rất bổ dưỡng, nhưng không thể ăn hàng ngày vì sẽ gây ra mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn đến nóng trong, gây khó chịu.

Súp lơ rất dễ gây đầy hơi sau khi bị phân giải trong dạ dày và ruột, vì vậy hãy thêm một số gia vị cay như tỏi, hạt tiêu ... khi chế biến.

Súp lơ chứa một lượng nhỏ các chất có thể gây bướu cổ, do đó nên chú ý bổ sung iốt, muối iốt hoặc rong biển khi chế biến hoặc trong chế độ ăn uống.

Để bảo quản có thể bọc súp lơ trong giấy (phun chút nước) hoặc màng bọc thực phẩm, sau đó đặt thẳng đứng vào tủ lạnh. Với cách này có thể bảo quản súp lơ được khoảng 1 tuần.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP