Xe

Ấn Độ thẳng thừng từ chối đề nghị của Tesla

Ấn Độ đã từ chối yêu cầu của CEO Tesla - Elon Musk - về việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu.

Theo Bloomberg, chính phủ Ấn Độ cho biết họ đã cân nhắc ý tưởng này nhưng xác định rằng các quy tắc của họ đã phù hợp với nhiều nhà sản xuất ô tô khác, vì vậy cũng sẽ hợp lý cho hãng xe điện Tesla.

CEO Tesla muốn Ấn Độ miễn thuế cho xe điện nhập khẩu.

Ông Vivek Johri - Chủ tịch Ủy ban Thuế và Hải quan Gián tiếp - cho biết vào thứ năm: "Chúng tôi đã xem xét việc các loại thuế có cần được điều chỉnh lại hay không nhưng một số hoạt động sản xuất trong nước đang diễn ra và một số khoản đầu tư đã đi kèm với cơ cấu thuế quan hiện tại. Vì vậy, rõ ràng đây không phải là một trở ngại".

Ông Musk muốn Ấn Độ miễn hoàn toàn thuế đối với xe điện nhập khẩu để giúp ô tô Tesla có chỗ đứng trong nước trước khi cam kết xây dựng một nhà máy ở đó. Trên thực tế, vị giám đốc điều hành trước đó cho biết việc thiết lập nhà máy sản xuất ở Ấn Độ sẽ chỉ có khả năng xảy ra nếu họ thành công với nỗ lực giảm thuế nhập khẩu.

Một số chính quyền bang của Ấn Độ cũng đã yêu cầu giảm thuế và hơn 5 bang mời Tesla mở nhà máy. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu Tesla xem xét việc nhập khẩu các bộ phụ tùng hoặc xe được sản xuất một phần, những phương án giúp thuế nhập khẩu thấp hơn so với xe nguyên chiếc.

Kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ của Tesla chưa thành hiện thực.

Theo ông Johri, dù Ấn Độ đã yêu cầu Tesla trình bày kế hoạch sản xuất và mua hàng trong nước nhưng hãng vẫn chưa thực hiện. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh, như Mercedes, đã thiết lập việc sản xuất ô tô điện nội địa.

Dù Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới nhưng xe điện vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ của thị trường, thực tế còn chưa đến 1% tổng doanh số bán ô tô hàng năm. Hiện tại, người tiêu dùng tại đây vẫn ưa chuộng các loại xe nhỏ hơn, rẻ hơn chạy bằng động cơ xăng và dầu Diesel.

Tác giả: Viết Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP