Kinh tế

Agribank bác thông tin 400 tài khoản ATM bị tấn công

Ngân hàng cho biết chỉ 12 chủ thẻ bị rút trộm tiền và ba trong số đó đã được Agribank bồi hoàn tiền.

Trao đổi với VnExpress chiều nay (27/4), bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, ngân hàng vừa hoàn tất việc đền bù cho 3 khách hàng bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank.

Theo bà Phượng, vụ việc lần này chỉ ảnh hưởng tới 12 khách hàng của Agribank thay vì 400 người như thông tin ban đầu. “9 trường hợp còn lại bị rút bằng thẻ giả tại ATM của các ngân hàng khác hiện chưa được đền bù do vẫn phải chờ thu thập chứng từ, xử lý theo quy trình của các ngân hàng, quy tắc của Hiệp hội”, Phó tổng giám đốc Argibank cho hay.

Từ 19h30 ngày 25/4, nhiều nhân viên của một đơn vị truyền thông tại Hà Nội nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản dù không giao dịch, thậm chí đã khóa thẻ. Cuối ngày 26/4, Agribank thừa nhận nguyên nhân bị rút trộm tiền là thẻ của khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM trong quá trình sử dụng.

Một chuyên gia cho rằng, việc cùng lúc có nhiều chủ tài khoản tại một cơ quan bị tấn công, không loại trừ khả năng kẻ gian dùng chiêu skimming để ăn cắp thông tin thẻ tại máy ATM đặt ở gần đơn vị này.

Skimming là thiết bị như một bảng nhựa chứa camera lấy cắp thông tin thẻ, được kẻ gian ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Bằng hình thức này, kẻ gian có thể ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Khi thẻ được đưa vào sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Nhờ vậy, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ.

Bên cạnh đó, một khách hàng cho biết, dù tài khoản đã được Agribank thông báo khóa từ hơn 22h nhưng thực tế, tài khoản của chị vẫn bị kẻ gian rút 24 triệu đồng và chính chị cùng nhiều đồng nghiệp vẫn rút được tiền sau đó vài giờ.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP