Thế giới

Ả Rập Xê Út xác nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết

Ả Rập Xê Út vừa xác nhận nhà báo Jamal Khashoggi mất tích từ ngày 2.10 đã thiệt mạng sau cuộc ẩu đả với 18 người đàn ông tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước khi thiệt mạng, nhà báo Jamal Khashoggi từng chỉ trích giới lãnh đạo Ả Rập Xê Út và kêu gọi cải cách. Ảnh: REUTERS

Tờ The New York Times dẫn thông cáo được đăng trên báo chí nhà nước Ả Rập Xê Út vào sáng sớm 20.10 cho hay 18 người đàn ông Ả Rập Xê Út đã bị bắt và đang bị điều tra liên quan đến cái chết của ông Khashoggi. Tuy nhiên, danh tính của 18 nghi phạm chưa được tiết lộ.

Trong thông cáo, một công tố viên Ả Rập Xê Út cho hay kết quả điều tra sơ bộ cho thấy một cuộc tranh cãi đã xảy ra giữa ông Khashoggi và những người đàn ông mà nhà báo này đã gặp trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hôm 2.10, dẫn đến “một trận ẩu đả khiến ông ấy thiệt mạng”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng hòa, người đã nghi ngờ chính quyền Ả Rập Xê Út có liên quan ngay sau vụ mất tích của nhà báo Khashoggi, cho hay ông vẫn không tin về cách giải thích nói trên.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông Khashoggi bị một nhóm gồm 15 người đàn ông Ả Rập Xê Út sát hại tại lãnh sự quán và chặt thành nhiều khúc và chuyển đi nơi khác. Sau khi khám xét lãnh sự quán và mở rộng phạm vi tìm kiếm, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tìm thấy thi thể của nhà báo Khashoggi.

Ả Rập Xê Út đưa ra thông cáo trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18.10 cho rằng nhà báo Khashoggi có thể đã chết và hậu quả mà Ả Rập Xê Út có thể hứng chịu “sẽ rất nghiêm trọng”. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng hôm nay cho rằng còn quá sớm để nói về những ứng phó đối với Ả Rập Xê Út về vụ nhà báo Khashoggi. Ông Trump còn nhấn mạnh Ả Rập Xê Út vẫn là đồng mình lớn của Mỹ và nếu không tiếp tục bán sản phẩm cho nước này thì đó sẽ là nỗi đau đối với Mỹ, theo Reuters.

Nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hôm 2.10 để làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn còn vợ tương lai đợi bên ngoài, nhưng ông không quay trở ra và mất tích kể từ đó.

Ông Khashoggi đã sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm qua do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.

Tác giả: Văn Khoa

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP