Cuộc sống

4 thói quen sai lầm các bà mẹ thường mắc phải khiến con gái ghét cơ thể mình

Các chuyên gia đã tìm thấy một vài từ có thể làm cho con gái bạn cảm thấy xấu hoặc có lỗi khi ăn.

Thông điệp "càng gầy càng đẹp" thâm nhập xã hội của chúng ta, từ những người béo phì đến Hollywood gần như chỉ thuê những cô gái gầy để bước lên ánh đèn sân khấu. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với thông điệp có hại này có thể làm tăng sự không hài lòng về cơ thể và thậm chí tăng nguy cơ rối loạn ăn uống.

Theo Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, nhiều cô gái bắt đầu bày tỏ mối quan ngại về trọng lượng và hình dáng của mình vào năm lên 6 tuổi. Khoảng một nửa số học sinh tiểu học (lứa tuổi từ 6 đến 12) quan tâm đến trọng lượng của chúng hoặc việc trở nên quá béo. Mối quan tâm này tồn tại suốt đời.

Bạn muốn bảo vệ con gái mình khỏi hình ảnh tiêu cực, nhưng có thể không nhận ra rằng bạn đang dạy con gái ghét cơ thể của con.

1. Bạn phàn nàn về cơ thể bạn

Theo báo cáo của Common Sense Media, các cô gái từ 5-8 tuổi nghĩ rằng mẹ mình không hài lòng với cơ thể họ thì cũng thường cảm thấy không hài lòng với mình. Nếu cô ấy nghe bạn bày tỏ sự ghê tởm hoặc khinh thường về cơ thể của bạn trước mặt cô bé, cô bé sẽ bắt đầu suy nghĩ theo cùng một cách về bản thân mình. Đừng nói bạn cảm thấy béo hoặc than phiền về việc mặc bộ đồ bơi trước mặt con mình. Cố gắng không sử dụng từ "béo" trong nhà của bạn, cho dù bạn đang miêu tả chính mình hay người khác.

2. Bạn nói về thực phẩm sai cách

Avivia Braun, chuyên gia trị liệu tâm thần chuyên về rối loạn ăn uống và các vấn đề hình ảnh cơ thể, cho thấy cha mẹ không nên dán nhãn thức ăn là "tốt" so với "xấu" hoặc "khỏe mạnh" so với "không lành mạnh". Từ ngữ này có thể làm cho con gái bạn cảm thấy xấu hoặc có lỗi khi ăn một bữa ăn. Thay vào đó, Braun đề nghị nói về "thực phẩm ăn ít” và “thực phẩm ăn nhiều", điều này có thể giúp con bạn hiểu rằng một số thực phẩm tốt nhất nên ăn với số lượng ít hơn và ít thường xuyên hơn.

3. Bạn ăn kiêng trước mặt cô bé

Không có gì sai trái với việc muốn ăn khỏe mạnh hơn hoặc lập kế hoạch ăn kiêng để giảm cân. Nhưng khi con gái bạn nhìn thấy bạn đếm từng calo, bỏ bữa ăn hoặc ăn những thứ khác với những gì mà gia đình bạn ăn, bạn đang dạy cho bé một bài học có hại: các cô gái nên ăn kiêng. Cô gái nên xem những gì họ ăn. Cô gái nên để ý các chất béo trong đồ ăn.

Thay vào đó, hãy chọn kết hợp nhiều rau hơn trong chế độ ăn của mọi người, hoặc cho con gái bạn lựa chọn giống như mẹ, nếu muốn. Tránh ăn kiêng và thay vào đó giúp cô ấy biết làm thế nào để có được những lựa chọn tốt giúp cơ thể khỏe mạnh.

4. Bạn chỉ khen ngợi cô ấy

Thế giới đang truyền tải thông điệp rằng vẻ ngoài là điều quan trọng nhất đối với phụ nữ. Một cách đơn giản để chống lại thông điệp đó là đưa ra những lời khen ngợi về những thứ không phải về bề ngoài. Chúng ta thường nói với những cô gái trẻ như "bạn trông thật đẹp trong bộ váy đó" hoặc "bạn có mái tóc đẹp". Tưởng như vô hại, những lời khen ngợi liên quan đến vẻ ngoài gửi cho cô ấy thông điệp rằng hình ảnh của cô ấy là điều quan trọng nhất của bản thân cô.

Thay vào đó, hãy nói với cô bé "con chạy siêu nhanh", "con rất tử tế" hoặc "con là một nhà văn giỏi" để giúp đỡ cá tính và thành tích của cô ấy.

Nói chung, tập trung vào việc dạy con gái thông qua các từ và ví dụ rằng điều quan trọng nhất là khỏe mạnh và mạnh mẽ, chứ không phải là gầy và đẹp. Hình mẫu của bạn ảnh hưởng rất nhiều cho con bạn. Bằng cách truyền tải hình ảnh cơ thể tích cực từ sớm, con gái bạn sẽ duy trì được mức độ tự tin dù phương tiện truyền thông nói gì.

Tác giả: Lily

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP