Xã hội

3 anh em ruột tử vong do ngộ độc khí ga: Dân làng lập hòm từ thiện

“Bố trốn ở đây nhé” một đứa bé chừng 4-5 tuổi di di cái tay bé nhỏ lên di ảnh một người đàn ông, bên cạnh là hai người đàn ông khác nói rồi chạy thẳng ra hiên nhà kéo một đứa chừng 2-3 tuổi vào đoạn nói “Bố trốn ở đây nhé” “Em đừng tìm nữa”, phút chốc có một đứa bé lớn hơn chạy vào nói “Bố chết rồi”!

Đó là cảnh tượng đầu tiên khi tôi có mặt ở nhà của bà Tăng Thị Mơ, thôn Đồng Bào, xã Gia Xuyên (Gia Lộc, Hải Dương) sau đám tang ba người con của bà Mơ là Tăng Văn Đượm (SN 1983), Tăng Văn Đươm (SN 1985) và Tăng Văn Đới (SN 1989) vừa diễn ra.

3 cháu bé Quỳnh (2 tuổi), Phương Anh (4 tuổi), Hương (5 tuổi) cùng mất cha, mất chú trong 1 ngày. Ảnh Thành An

Dùng biogas như “gà mắc tóc”

Ông Tăng Văn Quyên (46 tuổi), em trai bà Mơ buồn bã cho biết: Khoảng 9h tối ngày 10.5, anh Đươm (con thứ hai bà Mơ) đi làm về tranh thủ leo thang xuống hầm biogas để sửa chữa vì mấy hôm trước đường ống dẫn khí vào bếp đun tại hầm biogas của gia đình bị hỏng, vừa xuống được một lúc thì bà Mơ nghe thấy tiếng động lớn. Nghi có chuyện chẳng lành, bà kêu thêm hai người con xuống để xem xét thì xảy ra sự việc đau lòng trên.

Vừa rót chén nước ông vừa than: “Khổ quá chú ạ, chỉ vì chủ quan và không tìm hiểu kỹ về các công đoạn sử dụng hầm biogas mà đến nông nỗi này.”

Từ hôm các 3 con trai mất, bà Mơ không gượng dậy nổi. Ảnh Thành An

Dẫn tôi men theo hông nhà tiến xuống “hiện trường”, ông chậm rãi buồn bã giãi bày: “Lúc xây hầm chỉ có ba anh em cùng một số thợ xây ít kinh nghiệm ở địa phương thi công nên xây bị sai kỹ thuật dẫn đến việc vừa sử dụng được gần 3 tháng hầm biogas bị tắc. Lúc sửa chữa một phần do thiếu kinh nghiệm, chủ quan nên mới xảy ra sự việc đau lòng oan uổng như vậy. Nếu cẩn trọng, nhờ người của Sở nông nghiệp về hướng dẫn, chỉ đạo xây hầm biogas như các hộ khác ở đây đã từng làm thì đâu đến nông nỗi này.”

Nhớ lại giây phút đau thương ấy, ông Tăng Văn Sỉnh (anh họ 3 nạn nhân) kể, khoảng 21.30, ông vừa lên giường đi ngủ thì nghe tiếng bà Mơ đập cửa thình thình kêu cứu, tức tốc chạy sang, không màng dưới hầm đang có độc ông vội leo thang xuống lấy chân khùa dưới hố thì phát hiện có người lúc này một số người dân chạy sang hỗ trợ.

“Khi cả 3 anh đưa lên trên, tôi thấy chân em Đượm vẫn còn giẫy giụa đạp, lung tung còn em Đươm và Đới thì nằm bất động…” – ông Sỉnh nghẹn ngào.

Hiện trường nơi 3 anh em Đượm gặp nạn. Ảnh Thành An

Nuốt những giọt nước mắt tràn trên mặt, chị Lê Thị Kim Ngân (vợ anh Đươm) run run nhớ lại: “Lúc đấy nghe mẹ chồng gọi, em tức tốc chạy về, nhìn anh nằm cứng đờ trước đường mà bàng hoàng, suy sụp không nghĩ được gì nữa. Em cùng mọi người đưa anh đi cấp cứu, nhưng tiếc là anh không qua khỏi. Anh bất tỉnh đến lúc mất nên cũng không nói được câu gì với em. Giờ đây, em vẫn chưa có thể tin rằng anh đã đi, đã bỏ em đi…”

Thân cò “gánh” cò

Trong căn nhà xây chưa hoàn thiện, một bàn thờ tạm được lập lên để gia đình và bà con nhân dân đến thắp hương, chia sẻ. Bà Mơ mấy ngày khóc ngất bên di ảnh các con giờ nằm bất động như không còn sức để chịu nỗi mất mát to lớn vừa ập đến, thỉnh thoảng ba đứa cháu lại leo lên giường của bà gọi “Bà ơi… Bố con đâu?”, nhìn những ánh mắt ngây dại với vành khăn tang trắng trên đầu các cháu bà lại ứa nước mắt nhưng không nói được lời nào.

Tại địa phương, cảm thương gia cảnh bà Mơ, bà con lối xóm đã lập hòm công đức đặt ở đường liên xã gần nhà bà Mơ để mọi người qua đường tiện quyên góp giúp cho gia đình Ảnh Thành An

Ông Hồ Văn Tân - Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên cho biết: "Hoàn cảnh của 3 anh em gặp nạn rất khốn khó, giờ càng éo le hơn khi chỉ còn một mẹ già, một người vợ trẻ và 3 cháu nhỏ.

“Chồng bà Mơ mất từ năm 2005 do bị bệnh ung thư, một mình bà vò võ nuôi con khôn lớn. Con trai cả của bà lập gia đình và có một con nhỏ nhưng hai vợ chồng đã ly hôn do. Con trai út lập gia đình và có 2 con nhỏ nhưng vợ anh cũng đã bỏ nhà đi không về từ lâu. Còn con trai thứ hai của bà cũng mới lấy vợ. Nay tai nạn ập đến, sự nghiệt ngã của số phận đã cướp đi liền lúc 3 người con của bà khiến không chỉ người thân mà toàn xã chúng tôi đều cảm thương và xót xa cho số phận gia đình bà Mơ.” – ông Tân chia sẻ.

Cuộc sống vốn cơ hàn, đói nghèo nay lại thêm khốn cùng khi những trụ cột của gia đình đã lìa xa cõi đời để lại sau lưng những nỗi đau khôn cùng với những khoản nợ lên đến hàng trăm triệu đồng đổ lên đầu người mẹ già gần 60 tuổi. Nhưng đau đớn, xót xa hơn cả là cảnh ba đứa bé Quỳnh (2 tuổi), Phương Anh (4 tuổi) và Hương (5 tuổi)) phút chốc bị mất cha, mất chú, mất bác và cũng không có mẹ quan tâm.Nhìn 3 đứa trẻ thơ dại với chi chít vành khăn tang trên đầu mà nghĩ đến chặng đường dài trước mắt.

Chia tay gia đình tôi vẫn ám ảnh với những câu nói của các bé “Bố trốn ở đây nhé”, “Em đừng tìm nữa”… “Bố chết rồi”. Liệu đôi bàn tay già nua của bà Mơ có đủ sức dìu các bé đi suốt quãng đường đời thơ dại để một ngày kia các em lớn khôn thấu hiểu chuyện ngày hôm nay.

Dân làng lập hòm từ thiện

Sau tai nạn, bà Mơ hiện sống với con dâu và 3 đứa cháu côi cút. Ảnh Thành An

Sau khi biết tin các con bà Mơ gặp nạn, khắp làng trên, xóm dưới không khí tang thương bao trùm, hàng nghìn người dân tạm gác mọi công cùng đến chia buồn và lo hậu sự với gia đình bà Mơ. Không những vậy, biết được hoàn cảnh nhà bà Mơ hiện tại, người dân đã lập hòm công đức để tiếp nhận những tấm lòng hảo tâm của mọi người và ngày ngày đến từng chợ, từng hộ gia đình lân cận kêu gọi mong mọi người “của ít lòng nhiều” nhằm phần nào xoa dịu mất mát đau thương.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc, các lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã đến thăm hỏi, động viên, chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể hỗ trợ thân nhân các nạn nhân. Hiện xã Gia Xuyên đang phát động người dân địa phương tiếp tục hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Tác giả: Thành An

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP