Trong nước

1.500 tỷ xây nhà hát Thủ Thiêm: Chỉ bằng 2,6% xây trường học, bệnh viện

Đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng nhà hát Thủ Thiêm 1.500 tỷ không ảnh hưởng lợi ích của người dân khiếu nại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nếu so với tổng mức đầu tư xây dựng trường học, bệnh viện giai đoạn 2006-2020, thì chỉ bằng 2,6%.

Đoàn ĐBQH TP.HCM vừa gửi đi một số thông tin về dự án xây dựng nhà hát giao hưởng nhạc kịch và vũ kịch TP.HCM (nhà hát Thủ Thiêm). Văn bản này đã được gửi đến các ĐBQH.

Khu đất dự kiến xây dựng công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch nằm ở vị trí trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM)

Theo đó, chủ trương xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch không ảnh hưởng đến lợi ích của người dân khiếu nại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau khi đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ về một số nội dung liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 4/9, TP đã khẩn trương triển khai các biện pháp để thực hiện.

Từ tháng 5-10/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã có 6 phiên họp để giải quyết các vấn đề liên quan đến khu đô thị này. Các chi phí cần thiết để đền bù thiệt hại cho các hộ dân liên quan, thực hiện tái định cư với điều kiện sống tốt hơn, sẽ được lấy từ ngân sách dự trữ của TP năm 2018 và 2019 sau khi được HĐND thông qua.

Nói về nguồn vốn xây dựng nhà hát khoảng 1.500 tỷ đồng, văn bản trên nêu, đã được TP dành riêng từ 2014, không sử dụng cho mục đích khác.

"Như vậy, lẽ ra nhà hát phải được khởi công xây dựng từ trước 2015", Đoàn ĐBQH TP.HCM cho hay.

Vị trí nhà hát được dự kiến đã thay đổi 3 lần nhằm tìm ra vị trí phù hợp nhất: tại 23 Lê Duẩn (2008), Công viên 23-9 (2013) và tại vị trí quy hoạch nhà hát Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (2016).

Nhà hát quy mô lớn biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao

Nhiều ý kiến khi đánh giá về sự cần thiết của nhà hát Thủ Thiêm đã cho rằng, nên đầu tư cho y tế, giáo dục trước khi nghĩ đến nhà hát. Theo Đoàn ĐBQH TP, trong 5 năm 2016-2020, ngân sách đầu tư để xây bệnh viện và trường học là 34.600 tỷ đồng (chi phí xây dựng nhà hát chỉ tương đương 4,2% mức đầu tư này).

“Nếu so với tổng mức đầu tư xây dựng trường học và bệnh viện giai đoạn 2006-2020 là 57.860 tỷ đồng thì chi phí xây dựng nhà hát bằng 2,6%; còn so với tổng chi ngân sách TP cùng giai đoạn là 355.268 tỷ đồng thì bằng 0,42%”, theo văn bản của Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Nói về đối tượng phục vụ của nhà hát Thủ Thiêm, văn bản cũng thông tin: Ngày nay, dân số TP.HCM khoảng 10 triệu người và dân số vùng Nam bộ là 33 triệu người. Nhà hát TP.HCM được xây dựng cách đây gần 120 năm với 468 ghế là nhỏ, quá tải.

Cho nên, cần có một nhà hát với quy mô lớn hơn, ở vị trí thuận lợi hơn để vừa là nơi biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao - Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch và các loại hình nghệ thuật khác (ca nhạc, cải lương, kịch nói); biểu diễn và giao lưu văn hóa; tổ chức các hoạt động chính trị lớn (mít tinh, kỷ niệm các ngày lịch sử, truyền thống...), vừa là nơi biểu diễn để đào tạo nghệ sĩ các thế hệ thuộc nhiều bộ môn nghệ thuật đỉnh cao.

Nhà hát 1.500 tỷ, với 1.700 chỗ ngồi, khu vực xung quanh có thể tổ chức các buổi diễn ngoài trời, nằm trong khuôn viên Quảng trường trung tâm của TP (đang được đề nghị đặt tên là Quảng trường Hồ Chí Minh với diện tích hơn 20ha), kết nối rất thuận tiện với quận 1, quận 4 bằng hai cầu đi bộ và hầm Thủ Thiêm.

Đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng, địa điểm này sẽ phục vụ nhu cầu văn hóa và chính trị của hơn hàng chục triệu dân TP và vùng Nam bộ cũng như bạn bè quốc tế đến giao lưu, tham quan, du lịch.

Tác giả: Hà Duy

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP