Xã hội

100 người chết do bão Damrey

Sáu ngày sau khi bão Damrey đổ bộ, số lượng người thiệt mạng tăng lên hàng ngày, giao thông, điện chưa khắc phục xong hoàn toàn.

Theo tin từ cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai sáng 10/11, số người chết do bão Damrey và mưa lũ sau đó đã lên tới 100 người (tăng 9 người so với báo cáo một ngày trước đó), 18 người mất tích.

Số người thiệt mạng do bão Damrey tiếp tục tăng, nhiều khu vực miền Trung vẫn chìm trong nước. Ảnh minh hoạ: Quỳnh Trần.

Là địa phương bị bão đổ bộ trực tiếp, Khánh Hoà có số người chết nhiều nhất với 43 người, Quảng Nam 15 người, Thừa Thiên Huế 11 người, Bình Định 8 người, Quảng Ngãi 5 người, Lâm Đồng 3 người, các tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Đắk Lắk cùng có một người chết do bão lũ.

Về sự cố chìm 8 tàu hàng tại khu vực biển Quy Nhơn, hiện lực lượng chức năng đã tìm được 11 thi thể nạn nhân. Trong ngày 9/11, các đơn vị tiếp tục duy trì 20 tàu tại hiện trường để tìm kiếm nạn nhân; dự kiến hôm nay (10/11) công tác trục vớt tàu chìm sẽ được tiến hành.

Bão lũ làm trên 3.200 nhà sập (riêng Khánh Hoà gần 2.700 nhà), hơn 120.000 nhà tốc mái, hư hại, 1.300 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng.

Theo Bộ Công Thương, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum một số nơi vẫn đang bị ngập, sạt lở, vì vậy chỉ có thể khôi phục cấp điện hoàn toàn khi lũ rút.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến cuối ngày 9/11, còn 9 vị trí trên đường bộ bị ách tắc giao thông. Cụ thể, đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế còn một điểm; đường Trường Sơn Đông có 2 điểm bị sạt lở, gây tắc đường hoàn toàn; một số điểm tại các Quốc lộ: 14, 14G, 14D, 40B bị sạt lở, ngập nước gây ách tắc.

Đường sắt Hà Nội – TP HCM vẫn chưa thông tuyến đoạn qua đèo Cả (Phú Yên). Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị vận tải điều chỉnh kế hoạch chạy tàu tại các ga xuất phát, tổ chức chuyển tải hành khách từ ga Tuy Hòa đến ga Giã và ngược lại; dự kiến sự cố được khắc phục xong vào ngày 15/11.

Lượng mưa trong ngày 9/11 giảm, lũ trên các sông xuống, các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên cơ bản đã hết ngập. Tuy nhiên, một số khu vực vẫn bị ngập úng như Quảng Trị (ngập 131 nhà dân thị xã Hải Lăng), Thừa Thiên Huế (còn gần 8.000 nhà dân ngập).

Sáng 2/11 áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão thứ 12 trên biển Đông, tên quốc tế là Damrey. Bão tăng cấp rất nhanh khi tiến sát bờ biển Nam Trung Bộ do kết hợp với không khí lạnh.

6h ngày 4/11, bão đổ bộ Phú Yên - Khánh Hòa, mạnh cấp 12 (135 km/h). 13h, tiến sâu vào nam Tây Nguyên, bão giảm còn cấp 9 (90 km/h) và đến 15h cùng ngày thì suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ở biên giới Việt Nam - Campuchia.

Trong 9 tiếng hoành hành, bão đã gây gió mạnh, mưa to suốt từ Thừa Thiên Huế tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, hầu hết vượt báo động 3, một số nơi gần chạm mức lũ lịch sử năm 2013 và 2009.

Tác giả: Võ Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP