Kinh tế

10 tỷ phú quyền lực nhất châu Á

Khi châu Á đóng góp nhiều hơn vào kinh tế toàn cầu, sức ảnh hưởng của các tỷ phú như ông Mukesh Ambani hay Zhong Shanshan sẽ còn lớn hơn nữa.

Theo South China Morning Post, khi sức ảnh hưởng của châu Á đối với kinh tế toàn cầu gia tăng, một nhóm tỷ phú châu Á đã trở thành những cá nhân quyền lực nhất thế giới. Họ không chỉ nắm giữ khối tài sản khổng lồ, mà còn đứng sau các dự án kinh doanh và từ thiện quan trọng.

Mukesh Ambani: 87 tỷ USD

Tỷ phú Ấn Độ hiện là người giàu nhất châu Á. Chủ tịch kiêm cổ đông lớn nhất của Reliance Industries - công ty giá trị nhất Ấn Độ - hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 87,1 tỷ USD.

Ông Ambani đã rót số tiền lớn vào các lĩnh vực như viễn thông, năng lượng và bán lẻ trên khắp Ấn Độ. Thông qua quỹ từ thiện Reliance Foundation, vị tỷ phú giàu nhất Ấn Độ và châu Á cũng đóng góp cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe, phát triển nông thôn, phổ cập kiến thức số và cứu trợ thiên tai.

Tỷ phú Mukesh Ambani. Ảnh: Bloomberg.

Zhong Shanshan: 62 tỷ USD

Ông Shanshan là người sáng lập và cổ đông kiểm soát của Nongfu Spring - công ty nước đóng chai và giải khát hàng đầu Trung Quốc. Ông nắm giữ khối tài sản hơn 62 tỷ USD.

Ông cũng đứng sau hãng sản xuất vaccine Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise - một trong những nhà cung cấp kit test Covid-19 tại Trung Quốc và toàn thế giới.

Vị tỷ phú còn có các hoạt động từ thiện trong lĩnh vực giáo dục, nước sạch ở vùng nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Zhang Yiming: 45 tỷ USD

Đồng sáng lập và cựu CEO của ByteDance - công ty mẹ TikTok - nắm giữ khối tài sản 45 tỷ USD. Ông đã đóng góp vào quá trình chống dịch, giáo dục và môi trường.

Gautam Adani: 44 tỷ USD

Đứng sau Adani Group - tập đoàn đa quốc gia của Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng và quốc phòng, ông Gautam Adani nắm giữ khối tài sản hơn 44 tỷ USD.

Vị tỷ phú từng giàu nhất châu Á cũng tham gia vào các chương trình bảo vệ môi trường, giáo dục, tính bền vững, năng lượng sạch, bảo tồn động vật hoang dã và chống dịch Covid-19.

Tỷ phú Gautam Adani. Ảnh: Bloomberg.

Li Ka-shing: 38 tỷ USD

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong nắm giữ khối tài sản trị giá 38 tỷ USD. Ông đã xây dựng đế chế CK Hutchison Holdings hoạt động trong lĩnh vực từ cảng, bán lẻ, viễn thông đến năng lượng.

Tadashi Yanai: 37 tỷ USD

Ông Tadashi Yanai là người sáng lập và CEO của Fast Retailing (Nhật Bản) - công ty mẹ Uniqlo. Ông nắm giữ khối tài sản trị giá 37 tỷ USD.

Vị tỷ phú Nhật Bản cũng tham gia vào nhiều sáng kiến từ thiện khác nhau, bao gồm cứu trợ thiên tai, giáo dục và tính bền vững ở cả Nhật Bản và trên toàn thế giới.

Tỷ phú Tadashi Yanai. Ảnh: Bloomberg.

Pony Ma Huateng: 35 tỷ USD

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent Holdings nắm giữ khối tàn sản trị giá 35 tỷ USD. Công ty có trụ sở ở Thâm Quyến nổi tiếng với các nền tảng truyền thông xã hội và trò chơi.

Ông Ma cũng tham gia vào các sáng kiến từ thiện và môi trường. Ông thành lập Tencent Foundation hồi năm 2007.

Tập trung vào cứu trợ thiên tai và hỗ trợ người nghèo, quỹ đã quyên góp hàng triệu USD cho các chương trình khác nhau, bao gồm xây dựng trường học, trao học bổng và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Robin Zeng: 34 tỷ USD

Ông Robin Zeng là người sáng lập CATL - một trong những nhà sản xuất pin lithium-ion cho xe điện lớn nhất thế giới.

Với giá trị tài sản ròng hơn 34 tỷ USD, ông Zeng đã thúc đẩy sự phát triển và áp dụng các giải pháp năng lượng sạch trên toàn cầu.

William Lei Ding: 28 tỷ USD

Là người sáng lập kiêm CEO của NetEase - công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại điện tử, trò chơi và dịch vụ Internet, ông William Lei Ding nắm giữ khối tài sản ròng 27,9 tỷ USD.

Ông cũng thành lập quỹ từ thiện Ding Foundation, hỗ trợ các chương trình và sáng kiến giáo dục mang lại lợi ích cho học sinh và cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt chú trọng đến giáo dục khoa học và công nghệ.

Jack Ma: 24 tỷ USD

Tỷ phú Jack Ma nắm giữ 23,8 tỷ USD, là người sáng lập Alibaba Group - một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Ông cũng tham gia vào các sáng kiến từ thiện, bao gồm thành lập Jack Ma Foundation, thúc đẩy tinh thần kinh doanh, giáo dục, hỗ trợ y tế, bảo vệ môi trường và vai trò lãnh đạo của phụ nữ.

Tác giả: Minh Châu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP