Tin địa phương

Dự án 165 tỷ làm xong vẫn chưa thể đấu nối tuyến đường BOT

Hiện, tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều dự án vướng mắc trong đấu nối vào tuyến đường BOT. Đây được xem là một trong những “nút thắt”, ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh này.

Đó là một trong các nội dung mà đông đảo cử tri tỉnh Quảng Bình quan tâm, được Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVIII.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số tuyến đường giao thông đã được đầu tư cơ bản hoàn thành, nhưng chưa được chấp thuận đấu nối vào tuyến đường BOT.

Trong đó, nhiều dự án là các trục đường giao thông huyết mạch, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nguyên nhân là do chưa có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư BOT theo các quy định.

Dự án làm xong vẫn chưa thể đấu nối tuyến đường BOT.

Ông Đoàn Ngọc Lâm cho biết: “Đây là một trong những “nút thắt” làm ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cần phải sớm được tháo gỡ, tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trên địa bàn. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tích cực chỉ đạo Sở Giao thông vận tải làm việc với các cơ quan có liên quan để đề xuất giải pháp tháo gỡ”.

Kết quả, đối với các điểm đấu nối không kết nối trực tiếp vào dự án BOT, không liên quan đến nội dung đã ký kết trong hợp đồng dự án BOT (điểm đấu nối cầu Nhật Lệ 3) đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam giải quyết.

Đối với điểm đấu nối trục đường từ Cam Liên đến Ngư Thủy Bắc (Quốc lộ 9C) với đường BOT đã được Khu Quản lý đường bộ II cấp phép thi công.

Riêng điểm đấu nối trực tiếp vào dự án BOT tại phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới (điểm đấu nối cầu Nhật Lệ 2) mà người dân đang mong chờ và được dư luận quan tâm nhất hiện còn... tắc.

Tuyến này có bề rộng nền đường 36m, tổng mức đầu tư 165 tỉ đồng, hoàn thành cơ bản các hạng mục vào ngày 30.6.2023. Dự án nằm trong quy hoạch xây dựng tuyến đường ngang bắt đầu từ đường mòn Hồ Chí Minh, kéo dài thông suốt đến cầu Nhật Lệ 2, mở rộng không gian phát triển của TP Đồng Hới theo chiều Đông - Tây.

Được biết, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã tích cực tổ chức buổi làm việc để xử lý các điểm đấu nối, bao gồm cả việc đấu nối trực tiếp vào tuyến đường BOT và đấu nối gián tiếp thông qua đường Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, tuy nhiên, nhà đầu tư không thống nhất do các điểm đấu nối làm thất thoát lưu lượng, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án BOT.

Để giải quyết các vấn đề trên, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì họp với tỉnh Quảng Bình và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (Nhà đầu tư BOT) để giải quyết các vướng mắc liên quan.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhà đầu tư, việc đấu nối đường nhánh vào quốc lộ BOT có thể làm phân tán lưu lượng dẫn đến giảm doanh thu, phá vỡ phương án tài chính, phương án thu hồi nợ của ngân hàng cho vay đầu tư. Như vậy sẽ dẫn đến khả năng cơ quan Nhà nước phải bồi thường do vi phạm hợp đồng BOT đã ký kết với nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, về các điểm đấu nối trực tiếp vào dự án BOT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thường trực Chính phủ về đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Đề án đã đánh giá các vấn đề liên quan, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị chủ trương, các nguyên tắc trong việc xử lý và đề nghị Thường trực Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP