Thế giới

Siêu bão Milton khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, dự báo gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão Milton tàn phá nhiều khu vực ở bang Florida của Mỹ, khi mức độ thiệt hại đang trở nên rõ ràng sau khi cơn bão đi qua.

Milton đổ bộ vào đất liền với sức mạnh của cơn bão cấp 3 vào đêm thứ Tư gần Siesta Key, Quận Sarasota , gây ra hàng chục cơn lốc xoáy, sóng cao tới hơn 8 mét, gió mạnh, lượng mưa lớn và triều cường tàn phá.

Sáu người ở làng hưu trí quận St Lucie đã thiệt mạng do lốc xoáy do cơn bão gây ra sau khi hàng chục cơn lốc xoáy xuất hiện trong khu vực chỉ trong vòng 20 phút.

Quang cảnh nhiều ngôi nhà bị tàn phá do Bão Milton đổ bộ vào Englewood, Florida, vào ngày 11 tháng 10. Ảnh: Reuters

Khoảng 2,5 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida đã mất điện, trong đó những ngôi nhà ở khu vực Trung Tây chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hơn 50.000 thợ điện đã được triển khai để khôi phục nguồn điện, theo Thống đốc Ron DeSantis thông báo vào thứ Năm.

Gió mạnh đã khiến một cần cẩu đổ sập vào tòa soạn The Tampa Bay Times ở St Petersburg, trong khi CLB Tampa Bay Rays bị "tổn thương" do mái sân vận động Tropicana Field của đội bị hư hỏng trong cơn bão.

Vì mới chưa đầy 24 giờ kể từ khi Milton đổ bộ nên tác động của nó vẫn chưa thể đo lường được, nhưng AccuWeather cho biết hôm thứ Năm rằng ước tính sơ bộ về thiệt hại và tổn thất kinh tế là từ 160 tỷ đến 180 tỷ đô la. Trước đó, cơn bão Helene ước tính gây ra thiệt hại ít nhất 30 tỷ đô la và nhiều nhất là 47 tỷ đô la.

Các cảnh báo về gió giật của Milton đã được hủy bỏ sau khi cơn bão rời khỏi bờ biển phía đông Florida. Tuy nhiên, Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ cảnh báo rằng "mối nguy hiểm vẫn còn" từ các tòa nhà bị hư hại, đường điện bị đổ và nước lũ.

Một cộng đồng ở Florida đã bị ngập gần 2 mét vào ngày 10 tháng 10 năm 2024. Ảnh: NBC

Theo phân tích của World Weather Attribution, sự nóng lên toàn cầu khiến tốc độ gió mạnh hơn khoảng 10% và lượng mưa lớn hơn từ 20% đến 30%. Nhóm các nhà khoa học về khí hậu nghiên cứu vai trò của biến đổi khí hậu trong việc thúc đẩy thời tiết khắc nghiệt.

Milton mạnh lên từ cơn bão cấp 1 thành cơn bão cấp 5 dữ dội trong vòng chưa đầy 24 giờ, lấy nước từ vùng nước ấm kỷ lục và gần kỷ lục ở Vịnh Mexico. Nó đổ bộ vào Florida với cường độ bão cấp 3.

Các phân tích khoa học trước đây đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đã khiến nhiệt độ ở Vịnh Mexico sẽ tăng cao gấp từ 400 đến 800 lần.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết lượng nhiệt tăng thêm này đã khiến Milton trở thành cơn bão Đại Tây Dương có tốc độ tăng cường nhanh thứ ba trong lịch sử, với tốc độ gió duy trì tối đa lên tới 180 dặm/giờ (290 km/giờ).

Milton là cơn bão cấp 5 thứ hai trong mùa này, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11. Chỉ có 5 năm khác kể từ năm 1950 ghi nhận nhiều hơn một cơn bão cấp 5 trong một mùa, theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP