Số hóa

Trình duyệt web “made in China” bị phát hiện là... hàng nhái từ Chrome

Một hãng phần mềm khởi nghiệp tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã cho ra mắt trình duyệt web được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc khiến nhiều cư dân mạng nước này cảm thấy tự hào, tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, trình duyệt web này bị phát hiện thực chất chỉ là hàng... nhái và sao chép từ trình duyệt Chrome của Google.

Vào thứ tư (15/8) vừa qua, Redcore Times Technology Ltd, một hãng phần mềm khởi nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc, đã cho ra mắt trình duyệt web với tên gọi Redcore, mà theo công ty này tuyên bố đây là trình duyệt web được phát triển hoàn toàn bởi người Trung Quốc và có thể phá vỡ thế độc quyền của các hãng phần mềm Mỹ trên thị trường trình duyệt web.

Redcore Times Technology cho biết công ty đã phát triển “công nghệ cốt lõi” và sở hữu công nghệ độc quyền trên trình duyệt web của mình.

Hình ảnh logo của trình duyệt Chrome xuất hiện trong thư mục cài đặt của Redcore đã làm lộ “chân tướng” thực sự của trình duyệt web này


Sự ra đời của trình duyệt web Redcore lập tức nhận được sự tôn vinh của cư dân mạng tại Trung Quốc. Nhiều người xem đây là một niềm tự hào của người Trung Quốc khi đã có thể tự phát triển được trình duyệt web của riêng mình, thay vì phải sử dụng các trình duyệt web của Mỹ như Firefox hay Chrome...

Sau khi ra mắt trình duyệt web của mình, Redcore Times Technology đã huy động được số tiền 250 triệu tệ (tương đương 36 triệu USD) từ các nhà đầu tư, bao gồm cả các cơ quan của chính phủ Trung Quốc, để tiếp tục phát triển trình duyệt web của mình.

Tuy nhiên niềm tự hào của nhiều cư dân mạng Trung Quốc không kéo dài được lâu khi mà chỉ một ngày sau khi trình duyệt web Redcore được phát hành, nhiều người sau khi tải trình duyệt này về để sử dụng và phân tích sâu hơn vào bên trong thư mục cài đặt của trình duyệt Redcore thì phát hiện thấy một số thành phần đặc thù của trình duyệt Redcore thực chất sử dụng hoàn toàn mã nguồn trình duyệt Chrome của Google, bao gồm cả các file cài đặt có tên “chrome.exe” hay thậm chí cả hình ảnh logo của trình duyệt Chrome vẫn còn đính kèm vào bên trong thư mục cài đặt của trình duyệt Redcore.

Ngay sau khi cư dân mạng phát hiện thấy nhiều sự tương đồng trong mã nguồn và cấu trúc thiết kế của trình duyệt Redcore và Chrome của Google, công ty phần mềm Redcore Times Technology đã lập tức ngưng phát hành và không còn cho phép người dùng tải trình duyệt của mình về để sử dụng.

Từ chỗ được tôn vinh và được xem là niềm tự hào, trình duyệt web Redcore đã trở thành đề tài châm biếm và chỉ trích của cư dân mạng tại Trung Quốc. Trước làn sóng chỉ trích nhằm vào mình, Chen Benfeng, nhà sáng lập của công ty phần mềm Redcore Times Technology đã phải lên tiếng xin lỗi người dùng tại Trung Quốc và thừa nhận rằng Redcore được phát triển dựa trên nền tảng của trình duyệt Chrome, tuy nhiên Benfeng khẳng định rằng các công nghệ cốt lõi của Redcore được xây dựng mới và phát triển hơn so với trình duyệt Chrome của Google.

Chen Benfeng, nhà sáng lập công ty phần mềm Redcore Times Technology, giải thích về trình duyệt web Redcore


“Trình duyệt web là một công nghệ rất cũ và nếu viết mã từ đầu cho một trình duyệt web sẽ mất rất nhiều năm”, Chen Benfeng giải thích. “Giống như Android được xây dựng dựa trên nền tảng Linux, Google cũng không hề viết đoạn mã đầu tiên cho Linux, nhưng sự cải tiến mà Google thực hiện với Android là không thể chối cãi”.

Trình duyệt Chrome là một trình duyệt mã nguồn mở, mà Google cho phép các nhà phát triển có thể sử dụng mã nguồn của trình duyệt này để phát triển các biến thể trình duyệt web khác nhau. Tuy nhiên, với lời tuyên bố Redcore là trình duyệt hoàn toàn do Trung Quốc phát triển và có thể phá thế độc quyền về trình duyệt của Mỹ, nhưng lại phát triển trên nền tảng mã nguồn của một trình duyệt web Mỹ khiến nhiều người Trung Quốc không thể chấp nhận được.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP