Trong nước

Tố cáo tiêu cực, vợ bị sa thải, chồng bỗng bị 'tinh giản biên chế'

Tin tức cho thấy, sau khi gửi đơn tố cáo tiêu cực, nữ nhân viên đã bị sa thải không lý do. Sau đó không lâu, chồng của chị cũng bất ngờ bị... “tinh giản biến chế”.


Trung tâm TDTT tỉnh Cà Mau, nơi vừa bị thua kiện vì sa thải và cắt hợp đồng người tố giác tiêu cực.

Nguồn tin của PV Báo Người đưa tin được biết, Chi cục Thi hành án (THA) Dân sự TP. Cà Mau (Cà Mau) đã có quyết định phong tỏa tài khoản của Trung tâm Thể dục – Thể thao tỉnh Cà Mau (đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch).

Nguyên nhân là do vợ chồng người phụ nữ bị sa thải và cắt hợp đồng lao động vì dám tố giác tiêu cực vừa được tòa tuyên thắng kiện có đơn yêu cầu THA.

Bị sa thải vì… tố giác tiêu cực

Mới đây, PV Báo Người đưa tin có dịp tiếp xúc với vợ chồng chị Trần Ngọc Tuyền – Anh Nguyễn Phương Đông, người bị ông Thế Giang (nguyên giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Cà Mau) ký quyết định sa thải vì dám tố giác tiêu cực đã và đang gây bất bình trong dư luận ở địa phương suốt thời gian qua. Trong đó, chính ông Trần Thế Giang là bị đơn của vợ chồng nạn nhân.


Chị Trần Ngọc Tuyền, người bị sa thải vì giám tố giác tiêu cực trình bày với phóng viên Báo Người đưa tin.

Ngồi tiếp chuyện với phóng viên bên đóng giấy vừa mới nhận về phân loại bán lại, chị Tuyền cho biết, sau khi vợ chồng chị bị sa thải và cắt hợp đồng lao động, gia đình chị đã rơi vào cảnh túng quẫn, phải đi làm “đầu tắt mặt tối” để kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình và nuôi hai đưa con nhỏ.

Chị Tuyền thông tin, nguyên nhân khiến gia đình chị rơi vào cảnh lao đao như hiện nay là vì trước đây, tình cờ chị phát hiện ông Dương Huỳnh Khải (Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau) và ông Trần Thế Giang (Giám đốc Trung tâm TDTT) có dấu hiệu tiêu cực. Trong đó, có việc hai vị lãnh đạo này đã sử dụng tiền của trung tâm đi dự khai mạc Sea Games 27 tại Myanmar với tư cách cá nhân.

Riêng ông Trần Thế Giang thì khai man lý lịch để được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng và “leo thang” lên vị trí giám đốc…

“Cho rằng ông Khải và ông Giang có dấu hiệu tiêu cực nên tôi đã gửi đơn tố giác các hành vi trên đến cơ quan chức năng để bảo vệ lẽ phải. Không ngờ, chính việc làm này đã khiến vợ chồng tôi rơi vào cảnh lao đao”, chị Tuyền nghẹn ngào.


Từ khi vợ chồng chị Tuyền bị sa thải và cắt hợp đồng lao động, gia đình đã rơi vào cảnh hết sức khó khăn.

Cũng theo chị Tuyền, sau khi chị gửi đơn tố cáo, lập tức, hai vị lãnh đạo nói trên đã dùng tiền cá nhân nộp trả lại cho trung tâm rồi im lặng, không xử lý trách nhiệm và cũng không nói năng gì đến việc ông Trần Thế Giang đã khai man lý lịch. Ngược lại, bản thân chị bị trù dập đủ điều, trong đó có việc cơ quan này đã nhiều lần định kỷ luật chỉ vô căn cứ.

“Lúc đó, tôi bị o ép đủ điều nên đã bức xúc đưa nội dung đơn tố cáo lên trang mạng xã hội facebook với hy vọng sẽ nhận được sự hưởng ứng từ dư luận và lãnh đạo cấp cao hơn có thể đọc được nội dung đơn của tôi. Tuy nhiên, sau đó không bao lâu thì tôi bị kỷ luật và sau này là bị sa thải ”, chị Tuyền nói.

Nữ nhân viện này cho biết thêm, trước đó, do bức xúc vì nhiều lần gửi đơn khiếu nại nhưng lãnh đạo không chịu giải quyết nên có lần chị đã lớn tiếng với ông Giang thì một ngày sau đó (ngày 14/1/2015) Hội đồng kỷ luật trung tâm tiến hành họp kỷ luật đối với vợ chồng chị, và ngày 15/1/2015), vợ chồng chị nhận được thông báo tạm thời nghỉ việc với lý do gây mất trật tự tại đơn vị.

Một lý do nữa mà ông Giang đưa ra là đơn vị thừa biên chế và chị Tuyền không làm được việc.


Sau khi chị Tuyền bị sa thải khoảng 1 tuần thì anh Nguyễn Phương Đông (chồng chị) cũng bị... "tinh giản biên chế".

“Nếu tôi không làm được việc thì tại sao lại làm việc ở đây suốt hơn 10 năm. Mặt khác, các văn bản kỷ luật đối với tôi đều do ông Giang ký, trong khi ông Giang là người tôi đang tố cáo”, chị Tuyền nói.

Cũng theo chị Tuyền, bản thân chị không hề hay biết việc mình sẽ bị sa thải. “Sáng hôm đó (17/9/2015), tôi vào cơ quan thì một cán bộ văn thư đưa cho tôi một bao thư. Mở ra mới biết, trong bao thư là quyết định sa thải và trong quyết định cũng không hề nêu lý do sa thải tôi… ”, chị Tuyền rơi nước mắt.

Được biết, sau khi chị bị sa thải chị khoảng một tuần thì anh Nguyễn Phương Đông (chồng chị) cũng bất ngờ bị cắt hợp đồng lao động với lý do là thực hiện chế độ “tinh giản biên chế” của UBND tỉnh Cà Mau, khiến gia đình chị rơi vào cảnh bế tắc.

Bị dồn vào đường cùng, vợ chồng nữ nhân viên này đành phải gửi đơn đến TAND “cầu cứu” pháp luật.

Gây rối vì… bất đắc dĩ

Theo hồ sơ vụ việc cho thấy, vào tháng 3/2016, TAND TP. Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên vợ chồng chị thắng kiên.

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị trình bày: Tháng 05/2003, chị Tuyền được nhận vào Sở thể dục thể thao tỉnh Cà Mau. Tháng 11/2008, Sở thể dục thể thao tỉnh Cà Mau sát nhập cùng Sở văn hóa thông tin, Sở ngoại vụ du lịch thành Sở văn hóa, thể thao và du lịch.

Tháng 4/2009, chị Tuyền được điều động về Trung tâm TDTT. Đến tháng 08/2010, ông Nguyễn Tiến Lên - Phó giám đốc trung tâm ký hợp đồng không thời hạn với chị. Lúc này, chị Tuyền đảm nhiệm chức danh kế toán, phù hợp với ngành nghề.

Ngày 17/9/2014, chị Tuyền nhận được quyết định số 41/QĐ-TDTT ngày 16/9/2014 kỷ luật bằng hình thức sa thải. Trước đó, trung tâm không mời chị Tuyền dự họp cũng như không cho biết lý do bị sa thải.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của bị đơn cho rằng, về yêu cầu phản tố của bị đơn về việc tuyên bố hợp đồng lao động dài hạn giữa ông Lên và chị Tuyền vô hiệu là vi phạm Điều 176 Khoản 3 Bộ luật Tố tụng Dân sự…

Sau khi các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, phát biểu của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn và tuyên nguyên đơn thắng kiện.

HĐXX nhận định, căn cứ để xác định chị Tuyền bỏ việc 05 ngày là chưa chính xác. Vì trong sổ chấm công chỉ thể hiện chị Tuyền vắng 02 ngày nhưng không nêu rõ lý do. Ba ngày chị Tuyền gây rối vì khiếu nại việc sau khi chị nghỉ chế độ thai sản thì Trung tâm đã chuyển chị sang khâu công tác khác và đưa cháu ông Trần Thế Giang vào thay thế vị trí của chị, trong khi nghiệp vụ của chị là làm kế toán.

Tính chất hành vi của chị Tuyền chưa nghiêm trọng đến mức bị xử lý vi phạm hành chính….

Hành động gây rối của chị Tuyền chỉ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vì vậy, trường hợp của chị Tuyền không thuộc trường hợp bị áp dụng hình thức kỷ luật sa thải theo Điều 126 Khoản 3 Bộ luật Lao động.

Tài khoản trung tâm bị phong tỏa

Theo bản án, ngoài việc tuyên vợ chồng chị Tuyền – Anh Đông thắng kiện, TAND TP. Cà Mau còn buộc trung tâm bồi thường cho vợ chồng chị với số tiền hơn 113 triệu đồng, thời gian tự nguyện THA là 10 ngày. Tuy nhiên, đến hết hạn, Trung tâm TDTT không tự nguyện THA.


Quyết định THA của Chi cục THA TP. Cà Mau
.

Theo đó, sau khi kiểm tra, Chi cục THA Dân sự TP. Cà Mau phát hiện 1 trong 3 tài khoảng của Trung tâm TDTT Cà Mau còn số tiền 27 triệu đồng nên Chi cục THA Dân sự TP. Cà Mau đã ra quyết định phong tỏa tài khoản này để thực hiện THA.

Tuy nhiên, sau khi nhận quyết định phong tỏa tài khoản, phía Trung tâm TDTT đã có văn bản giải trình số tiền trong tài khoản là của đơn vị khác “chuyển nhầm”.

Theo đó, cơ quan thi hành cũng đã có công văn buộc phía trung tâm phải đưa ra cơ sở chứng minh số tiền 27 triệu đồng nói trên không phải quyền thụ hưởng của đơn vị.

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo của chị Trần Ngọc Tuyền cho rằng ông Trần Thế Giang đã khai mang lý lịch, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã xác định nội dung đơn là đúng sự thật nên đã cho thôi giữ chức vụ đối với vị giám đốc này.

Báo Người đưa tin sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc và cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Linh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP