Xã hội

Hai gia đình mất tất cả thành viên trong vụ sạt lở kinh hoàng ở Hòa Bình

Trong số 18 người bị vùi lấp chết và mất tích trong vụ sạt lở kinh hoàng ở xóm Khanh (Hòa Bình) có cả người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, trưởng xóm… Trong đó, có hai gia đình bị chết và mất tích tất cả các thành viên.

Sau 2 ngày nỗ lực tìm kiếm 18 nạn nhân trong vụ sạt lở đất kinh hoàng ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), đến chiều tối ngày 13/10, mới có 10 nạn nhân được tìm thấy, vẫn còn 8 người đang mất tích. Nạn nhân được tìm thấy mới nhất là ông Đinh Công Hơn (43 tuổi).

Hiện công tác tìm kiếm các nạn nhân vẫn đang được đẩy nhanh, tuy nhiên thời tiết tại nơi xảy ra sạt lở vẫn diễn biến hết sức phức tạp gây khó khăn cho lực lượng cứu nạn. Ngoài huy động lực lượng cứu hộ, máy cẩu chuyên dụng từ Hà Nội còn dùng thêm máy dò và chó nghiệp vụ.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Cường, tại khu vực xóm Khanh bị vùi lấp có 8 hộ gia đình sinh sống, có 4 hộ bị vùi lấp hoàn toàn, những hộ còn lại bị ảnh hưởng và hư hỏng nặng.

Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng tại xóm Khanh làm 18 người chết và mất tích.

Những người thoát chết kể lại, sự việc đêm hôm đó xảy ra quá nhanh, chỉ trong vòng 5 phút. Giữa đêm khuya, các hộ dân nghe thấy tiếng nổ, sau đó đất rung chuyển như động đất. Ngay sau đó, một lượng lớn đất đá khổng lồ và nước bất ngờ ập xuống vùi lấp 4 nhà, 4 hộ còn lại nhà bị đổ, siêu vẹo, rơi ngói, những người trong các gia đình này may mắn kịp chạy thoát thân.

Trong tổng số 18 người chết và mất tích, có 14 người thuộc 4 hộ gia đình, 4 người còn lại bao gồm Trưởng xóm, Chi hội Nông dân, người dân của xóm và một người ở huyện Mộc Châu (Sơn La) đến thăm người thân.

Thương tâm nhất trong 4 hộ bị vùi lấp có 2 hộ bị chết và mất tích tất cả các thành viên trong gia đình. Đó là hộ ông Đinh Công Hơn và hộ ông Đinh Công Minh.

Gia đình ông Hơn (43 tuổi) có 4 khẩu và một cháu họ. Ngoài ông Hơn tử vong còn có vợ là Bùi Thị Đằng (44 tuổi), hai con trai Đinh Công Nghĩa (25 tuổi), Đinh Công Hoan (21 tuổi) và cháu Đinh Công Nghị (22 tuổi) trước đó đến giúp gia đình ông Hơn sửa lại bếp do sạt lở đất. Đến nay, đã tìm thấy thi thể ông Hơn, bà Đằng, con trai Đinh Công Hoan.

Hộ ông Đinh Công Minh (51 tuổi) có 4 khẩu và một người đến thăm. Trong đó, ngoài ông Minh còn có vợ là Đinh Thị Sinh (36 tuổi), mẹ già Đinh Thị Son (79 tuổi) và 2 đứa con thơ: một 12 tuổi và một cháu mới được 4 tháng tuổi. Hiện mới chỉ tìm thấy thi thể của ông Minh.

Hai hộ còn lại gồm: Gia đình ông Đinh Công Bồng, lúc xảy ra chỉ có ông Bồng và mẹ ở nhà, hiện hai người đang mất tích; 3 thành viên còn lại của gia đình gồm vợ ông Bồng, một người con đi làm, một người con đi bộ đội thoát nạn.

Nỗi đau khôn nguôi của thân nhân những gia đình có người gặp nạn (ảnh: Báo Hòa Bình)

Hộ ông Bùi Văn Mai có 6 khẩu, trong đó có 3 người ở nhà và một cháu bé đến chơi, tất cả đều bị vùi lấp. Các nạn nhân trong gia đình ông Mai gồm: bà Đinh Thị Hỷ (40 tuổi, vợ ông Mai), con trai Bùi Văn Khoa (21 tuổi) và con dâu Bùi Thị Danh (19 tuổi) đang mang thai và cháu Nguyễn Hữu Bảo (12 tuổi) ở Mộc Châu đến chơi. Đến nay thi thể 4 người trong gia đình đã được tìm thấy.

Ngoài ra còn ông Đinh Công Đức (38 tuổi) Trưởng xóm và ông Đinh Công Sinh, Chi Hội phó Chi hội Nông dân trước đó đến cứu nạn do khu vực này bị lở đất. Hai nạn nhân này đều đã được tìm thấy thi thể.

Trong tổng số 18 nạn nhân chết và mất tích, nạn nhân cao tuổi nhất là cụ Đinh Thị Son, một cháu bé mới 4 tháng tuổi và một thai phụ. Các nạn nhân được tìm thấy đều đã bàn giao cho người thân lo hậu sự. Những hộ không còn người thân, UBND xã Phú Cường đã đứng ra lo mai táng chu đáo.

Từ khi xảy ra vụ tai nạn, để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân và những hộ bị thiệt hại nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã kịp thời đến thăm hỏi tặng quà giúp đỡ các nạn nhân và lực lượng cứu hộ cứu nạn.

Người dân xóm Khanh thêm một phen kinh hoàng

Trao đổi với phong viên Dân trí qua điện thoại, ông Đinh Công Sứ - Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết, sau 18h hôm qua (12/10), khi lực lượng tìm kiếm tạm dừng được vài tiếng, trên điểm sạt lở thác Khanh xã Phú Cường lại phát ra tiếng nổ lớn. Cùng tiếng nổ là một khối lượng lớn đất đá đổ ụp xuống suối làm lực lượng túc trực và người dân một phen nữa kinh hoàng…

Lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân còn lại

Trước đó, người dân cùng lực lương tìm kiếm và cứu nạn cứu hộ đã di chuyển ra xa khu vực nguy hiểm nên sự việc không gây thiệt hại về người.

Đàm Quang

Tác giả: Quang Tân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP